MODERN ART

 

       ศิลปะที่เรารู้จัก และพบเห็นกันเป็นประจำนั้นมีความหมายทั้งวงกว้างที่มุมมองของแต่ละบุคคล

การจำเพาะเจาะจงจากการบรรจุความหมายจากพจนานุกรม ซึ่งตัวเราจะตีความหมายของคำว่าศิลปะอย่างไรนั้น ก็ย่อมขึ้นอยู่กับทัศนะของแต่ละคนอีกที แต่ทั้งนี้ในแต่ละยุคแต่ละสมัยการให้ความหมายของศิลปะก็มีความแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วศิลปะก็คือการแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากความคิดและประสบการณ์จากตัวผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานด้วย ในวันนี้เราจะมาพูดถึง “ศิลปะสมัยใหม่” หรือ “MODERN ART” 

        “ศิลปะสมัยใหม่” หรือ “MODERN ART” ถึงเราจะเรียกกันว่าศิลปะสมัยใหม่

ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่า เป็นศิลปะที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วศิลปะสมัยใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 1860 – 1970 ซึ่งในช่วงนั้นถือได้ว่าที่เป็นช่วงยุคสมัยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

โดยเกิดขึ้นจากอุดมการณ์ของศิลปิน และอุดมคติที่เกิดในการสร้างสรรค์ผลงานของยุคสมัยนั้นซึ่งจุดเริ่มต้นของ “MODERN ART”

ได้มีการเริ่มขึ้นในยุคที่การปฏิวัติของทางฝั่งยุโรปจากการเกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ของการเมือง บวกกับศิลปะในสมัยนั้นเกิดความอ่อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นยิ่งเป็นสาเหตุให้มีการโหมให้เกิดเป็นกระแสศิลปะสมัยใหม่ขึ้นมา

จนในที่สุดกระแสนี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดเป็นแนวทางด้านศิลปะที่มีความแปลกใหม่หลากหลายประเภทมากขึ้น โดยที่กระแสศิลปะสมัยใหม่นี้เองมีลักษณะที่สำคัญก็คือการแสดงออกทางทัศนคติที่ดี ทั้งต่อศิลปะในอดีตและในอนาคต กล่าวก็คือตัวของศิลปินนั้นได้มีความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระมากขึ้น

แต่ไม่สุดโต่งโดยที่ยังมีความเคารพต่อศิลปะในยุคอดีตอยู่ ซึ่งในขณะเดียวกันนั้นเองก็ยังพร้อมที่จะเปิดรับเอาคุณค่าของศิลปะที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ได้อย่างเท่าเทียม สิ่งที่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากก็คือการเปลี่ยนแปลงทางด้านความอิสระของผู้สร้างสรรค์ผลงานอย่างศิลปิน เพราะในอดีตนั้นผู้ที่ว่าจ้างให้ทำงานศิลปะส่วนใหญ่มักจะเป็นเหล่าขุนนาง ศาสนจักร และรัฐ

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของการปกครองจนทำให้เริ่มเข้าสู่ระบบแบบทุนนิยมนั้นจึงเป็นการกระตุ้นให้ศิลปินเกิดความคิดจะทำ หรือสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นสิ่งแปลกใหม่มากขึ้น

การสร้างสรรค์ผลงานจากศิลปินได้เริ่มมีการสะท้อนให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของคนในสังคม แสดงออกถึงมุมมองที่มีความแตกต่าง และเมื่อเริ่มเข้าสู่ศตวรรษที่ 19 ก็ได้มีการแพร่แนวคิดอย่าง “ศิลปะเพื่อศิลปะ” ออกไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น จนในที่สุดเมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ศิลปะนั้นก็ได้แสดงถึงความเป็นปัจเจกสูงขึ้นนั่นเอง 

          อย่างไรก็ตามหลังจากที่ศิลปะสมัยใหม่ หรือ “MODERN ART” นั้นได้เป็นตัวจุดประกายให้เกิดความเป็นอิสระทางการแสดงออกในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวศิลปิน จากนั้นจึงทำให้เป็นต้นกำเนิดของศิลปะสืบต่อมาในอีกหลายยุคสมัย ซึ่งนั่นก็เพื่อตอบสนองให้กับความต้องการของคนทั่วไป รวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในด้านอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งในด้านงานเขียนอย่างบทกวี การดนตรี และที่สำคัญคือการออกแบบที่มีความหลากหลายโดยได้มีการสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบันได้โดยที่ยังไม่มีการละทิ้งศิลปะในแบบดั้งเดิม

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย บาคาร่าขั้นต่ำ 10 บาท