ประวัติความเป็นมาของตลาดนัดตุจักร

      บรรดาตลาดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก จตุจักร (หรือเรียกอีกอย่างว่า   ตลาดเจเจ  ดูเหมือนจะรวบรวมทุกสิ่งที่สามารถซื้อได้ ตั้งแต่รองเท้าผ้าใบวินเทจมือสองไปจนถึงสัตว์ต่างๆ เช่น ลูกกระรอก วางแผนจะใช้เวลาทั้งวันที่นี่ เนื่องจากมีสิ่งต่างๆ มากมายให้ดู ทำกิจกรรม และซื้อของ แต่ควรมาแต่เช้า ประมาณ 10.00 น.

เพื่อเลี่ยงกับรถติดและความร้อนอบอ้าว มีศูนย์ข้อมูลและธนาคารพร้อมตู้เอทีเอ็มและจุดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่สำนักงานสวนจตุจักรใกล้กับสุดด้านเหนือของซอย 1, ซอย 2 และซอย 3    แผนที่และห้องสุขามีอยู่ทั่วตลาด    คืนวันศุกร์ตั้งแต่ประมาณ 20.00 น.

ถึงเที่ยงคืน ผู้ขายหลายราย ส่วนใหญ่ขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ และอาหาร เปิดร้านในจตุจักร ในช่วงเช้าของวันธรรมดาจะมีแผงขายของอยู่บ้าง และมีตลาดผัก ต้นไม้ และดอกไม้อยู่ตรงข้ามฝั่งทิศใต้ของตลาดทุกวัน

ส่วนหนึ่งของหลังนี้เรียกว่าตลาด อ.ต.ก. ขายผลไม้และอาหารทะเลขนาดมหึมาอย่างน่าอัศจรรย์ และมีศูนย์อาหารที่ดีอีกด้วย    เมื่อดำดิ่งลงสู่ก้นบึ้งของจตุจักรจะดูเหมือนไม่มีความเป็นระเบียบและไม่มีทางหลบหนี แต่ตลาดก็จัดเป็นส่วนที่ค่อนข้างสอดคล้องกัน ใช้หอนาฬิกาเป็นจุดสังเกตที่สะดวก   

ของเก่า หัตถกรรม และของที่ระลึก

ส่วนที่ 1 เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงรูปปั้นทางศาสนาที่เป็นสำริด แผ่นเสียงเก่า และวัตถุโบราณอื่นๆ ที่มีลวดลายทางศาสนา ศิลปะและงานฝีมือ เช่น เครื่องดนตรีและสินค้าของชาวเขาสามารถพบได้ในส่วนที่ 25 และ 26 บ้านสินไทยขายหน้ากาก  และของเล่นไทยสมัยก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเป็นของที่ระลึกแสนสนุก และกิจเจริญ ดวงตรีเชี่ยวชาญ ในเครื่องดนตรีไทย

ได้แก่ ฟลุต นกหวีด กลอง และซีดีเพลงไทยคลาสสิก ของขวัญสุดแปลกอื่นๆ ได้แก่ ผักและผลไม้ไทยที่ทำจากพลาสติกเหมือนจริงที่ร้าน Marché หรือของจิ๋วขนาดจิ๋วใกล้ๆ ที่ Papachu   สำหรับสินค้าที่ไม่มีประโยชน์ใช้สอย Section 7 จะเป็นแกลเลอรีกลางแจ้งเสมือนจริง

เราชอบปริวัฒน์อนันทชินาเป็นพิเศษสำหรับจิตรกรรมฝาผนังในธีมกรุงเทพ ร้านค้าหลายแห่งในส่วนที่ 10 รวมถึงร้านทับทิมจำหน่ายเครื่องเขินพม่าทั้งใหม่และโบราณ Meng นำเสนอของโบราณสุดแหวกแนวที่เต็มไปด้วยฝุ่นจากทั้งไทยและเมียนมาร์

เสื้อผ้าและเครื่องประดับ

เสื้อผ้าครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของจตุจักร เริ่มตั้งแต่ส่วนที่ 8 และต่อเนื่องไปจนถึงส่วนที่เป็นเลขคู่ไปจนถึง 24 ส่วนที่ 5 และ 6 เป็นเสื้อผ้าที่ใช้แล้วสำหรับวัฒนธรรมย่อยของเยาวชนไทยทุกวัฒนธรรม ตั้งแต่พังก์ไปจนถึงคาวบอย ในขณะที่ซอย 7

ซึ่งตัดผ่านส่วนที่ 12 และ 14 ให้ความสำคัญกับแฟชั่นฮิปฮอปและสเก็ตใต้ดินมากขึ้น ป้ายกำกับอิสระที่ค่อนข้างซับซ้อนมากขึ้นสามารถพบได้ในส่วนที่ 2 และ 3 ในขณะที่เสื้อผ้าและสิ่งทอขนาดนักท่องเที่ยวอยู่ในส่วนที่ 8 และ 10  สำหรับเครื่องประดับ ร้านค้าหลายแห่งในส่วนที่ 24 และ 26 เช่น Orange Karen Silver เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับเงินก้อนใหญ่และหินกึ่งสังเคราะห์ที่ไม่ได้เจียระไน

การรับประทานอาหารและการดื่ม

การรับประทานอาหารและของว่างแบบไทยๆ จะช่วยคลายความโกรธจตุจักร (พฤติกรรมบ้าๆบอ ๆ ที่เกิดจากการขาดน้ำหรือหิว) และแผงขายอาหารจำนวนมากที่ตั้งร้านค้าระหว่างส่วนที่ 6 และ 8 ร้านที่โดดเด่นมายาวนาน ได้แก่ ฟอนตาล็อป

ร้านอาหารอีสานยอดนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ คาเฟ่ไอซ์ ร้านอาหารฟิวชั่นไทย-ตะวันตกที่รสชาติดีเกินราคา ปาดไต และผลไม้เชครสอร่อย โต๊ะพลูซึ่งทำตามมาตรฐานไทยทั้งหมด และสมานอิสลาม ร้านอาหารไทยมุสลิมที่เสิร์ฟข้าวหมกบริยานีรสเด็ด Viva 8 มีดีเจและเชฟทำปาเอญ่าจานใหญ่ และเมื่อใกล้ค่ำแล้ว จิบเบียร์ที่ Viva’s คาเฟ่บาร์ที่มีดนตรีสด

ของใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้าน

ตลาดฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะส่วนที่ 8 ถึง 26 เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ในบ้านทุกประเภท ตั้งแต่ถังพลาสติกราคาถูกไปจนถึงกระทะทองเหลืองราคาแพง บริเวณนี้เป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการซื้อเครื่องเซรามิกไทยราคาไม่แพง ตั้งแต่ศิลาดลไปจนถึงชามรูปไก่แบบดั้งเดิมจากลำปาง    PL Bronze มีจานชามสแตนเลสหลากหลายประเภท และ Ton-Tan จำหน่ายจาน ชาม และเครื่องใช้อื่นๆ ที่ทำจากมะพร้าวและน้ำตาล  

ผู้ที่ต้องการเติมสีสันให้บ้านควรแวะที่ Spice Boom เพราะคุณสามารถหาสมุนไพรแห้งและเครื่องเทศสำหรับบริโภคและประดับตกแต่งได้ การดมกลิ่นที่โดดเด่นอื่นๆ ได้แก่ สบู่ทำมือ โลชั่น เกลือ และสครับที่ D-narn และน้ำหอมและน้ำมันหอมระเหยที่กลิ่นหอมของ AnyaDharu Scent Library

สัตว์เลี้ยง

การเดินช้อปปิ้งตามร้านที่สนุกที่สุดอาจเป็นได้คือการลูบไล้ลูกสุนัขและลูกแมวตัวน้อยในส่วนที่ 13 และ 15 ซอย 9 ของซอย 9 ในอดีตมีร้านค้าหลายแห่งที่จำหน่ายเสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเพียงอย่างเดียว เป็นที่น่าสังเกตว่าในอดีตส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับการขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย แม้ว่าการค้าส่วนใหญ่จะถูกผลักดันไปใต้ดินก็ตาม

พืชและการจัดสวน

ขอบด้านในของส่วนที่ 2 ถึง 4 มีกระถางต้นไม้ ดอกไม้ สมุนไพร ผลไม้ และอุปกรณ์ต่างๆ มากมายที่จำเป็นในการดูแลรักษา ร้านค้าเหล่านี้หลายแห่งเปิดทำการในวันพุธและพฤหัสบดีเช่นกัน

 

สนับสนุนโดย    gclub ผ่านเว็บ