กรุงโรม ของทวีปยุโรป เป็นเมืองโบราณที่มีประวัติยาวนาน

กรุงโรม เป็นเมืองโบราณที่มีประวัติยาวนานและมีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของทวีปยุโรป โรมเป็นสถานที่ตั้งของอัศวินโรมัน องค์การปกครองที่รุกไปยังอีสเตอร์โรมัน และส่วนใหญ่ของอิตาลีในยุคโบราณ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบสำคัญทางวัฒนธรรมและการพัฒนาทางการเมืองของโลกตะวันตก

ที่มาของกรุงโรมสร้างขึ้นบนสองด้านของแม่น้ำทีเบรียส (Tiber River) ในบริเวณที่เรียกว่า “สามพันปีน” (Seven Hills) ทั้งนี้เพื่อรับรองความปลอดภัยและการต่อสู้กับศัตรู ตั้งแต่ช่วงที่ 8 ถึง 10 ทศวรรษก่อนคริสต์ศักราช กรุงโรมเริ่มเจรจากการรวมตัวของชุมชนและกลุ่มชนที่ต่างกัน และพัฒนาขึ้นเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่

ต้นกำเนิดของกรุงโรมสามารถพบได้ในตำนานโรมันที่รู้จักกันดี เรื่องราวของนักกวีที่หลงไปยังดงพระราชวังและเจอ “ลูปัส” (Lupus) และ “เรมุส” (Remus) ที่ถูกนำดูแลโดยนายท้องถิ่น อธิกสุรทินแม่หญิงแห่งการดวงดาว เมื่อโรมูลส์คิดว่านำนายจะทรงอำนวยประโยชน์แก่เขามากกว่า เขาทรงกำเนิดกรุงโรมบนลูปัสเสมอ และต่อมาเรมุสก็ทำเช่นเดียวกัน

กรุงโรมในยุคต้น ๆ เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันและเจริญรุ่งเรื่องราวด้านทหาร การปกครอง และวัฒนธรรม  gclub ฝาก-ถอน    ซึ่งส่งผลให้เกิดความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคม ยอดสมบัติและสถาปัตยกรรมโบราณของกรุงโรม ได้รับความสนใจมากจากนักท่องเที่ยวและนักประวัติศาสตร์ตลอดเวลา

กรุงโรมและอาณาจักรโรมันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งและเต็มไปด้วยความสำคัญในประวัติศาสตร์โลก นี่คือบางประการที่ควรรู้เกี่ยวกับกรุงโรม

1.รากฐานของกรุงโรม สมมติฐานเกี่ยวกับลูปัสและเรมัสนั้นมีอยู่ในตำนานโรมันและเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวสร้างกรุงโรม ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ชัดเจนว่าเรื่องราวนี้เป็นจริงหรือไม่ แต่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

2.ระบบการปกครอง อาณาจักรโรมันมีระบบการปกครองที่เปลี่ยนแปลงมาก ตั้งแต่ระบบราชวงศ์สมเด็จ (monarchy) ไปจนถึงระบบสาธารณรัฐ (republic) และสุดท้ายก็เป็นระบบจักรวรรดิ (empire) โรมัน

3.นักบุญเจ้าหลวง ในประวัติศาสตร์โรมันมีนักบุญเจ้าหลวงหลายคนที่มีบทบาทสำคัญ ได้แก่ จูลิอุส ซีซาร์ ออกตามประสาเนตร เป็นต้น

4.สงครามพันธมิตร การต่อสู้ระหว่างกรุงโรมและพันธมิตร (The Punic Wars) ระหว่างโรมันและการ์ทาจีน (Carthage) เป็นการประวิตรรมที่มีผลกระทบสำคัญต่ออาณาจักรโรม

5.สถาปัตยกรรม กรุงโรมนั้นมีสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่และน่าทึ่ง เช่น อังกฤษโรมัน (Roman Forum) และพันธมิตรโรมัน (Roman Colosseum)

6.ประชากรและสังคม สังคมโรมันมีความหลากหลายทั้งทางวัฒนธรรม และคลาสสังคม มีทั้งชนชั้นอัศวิน (patricians) และประชาชน (plebeians) ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในสิทธิและการเข้าถึงทรัพยากร

7.ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์กรุงโรมสร้างอยู่บนสองด้านของแม่น้ำทีเบรียสที่เป็นทางเดินการค้าที่สำคัญและช่วยในการขยายตัวของอาณาจักร

การล่วงล้ำและการตกขอบโรมันเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้อาณาจักรล่วงล้ำ และสุดท้ายตกอย่างสิ้นเชิงในศตวรรษที่ 5