สิ่งมหัศจรรย์ของโลก มหาพีระมิดแห่งกีซา

คำว่า “มหาพีระมิดแห่งกีซา” น่าจะเป็นการระบุถึงมหาพีระมิดที่สำคัญในประวัติศาสตร์ทางศิลปะและวัฒนธรรมของอียิปต์ มีมหาพีระมิดหลายแห่งที่มีความสำคัญต่างๆ ในประวัติศาสตร์ แต่อย่างไรก็ตาม มีมหาพีระมิดที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดและมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

 

1.มหาพีระมิดของคีออปส์ (Khufu) หรือพีระมิดของเจ้าแรม

เป็นมหาพีระมิดที่ใหญ่ที่สุดในกีซาและเป็นหนึ่งในสิบสองสิบสามพีระมิดสีปีกที่ตั้งอยู่ในลากูปควีปในปี 2560 ก่อนคริสตกาล (ก่อสร้างโดยฟาโรของเยอรมัน) มีส่วนสูงถึง 146.6 เมตร (481 ฟุต) และเป็นที่รู้จักในนาม “พีระมิดของเจ้าแรม” หรือ “พีระมิดของคีออปส์” นอกจากนี้ยังมีการสงวนพื้นที่ในมหาพีระมิดนี้ที่มีช่องว่างและทางเดินภายในที่เป็นปริมาณมากทำให้นักวิจัยและนักท่องเที่ยวมีความสนใจมาก

2.มหาพีระมิดของคีฟรีเรน (Khafre) หรือพีระมิดของแว่นทราย

อยู่ทางตะวันตกของพีระมิดของคีออปส์ มีความสูง 136.4 เมตร (447 ฟุต) และมีหน้าม้านั่งที่ประดับด้วยหน้าคีฟรีเรนที่สร้างความประทับใจ มีทางเดินที่ชื่อว่า “ทางเดินขึ้นบันได” ที่มีรูปแบบของลิงชนิดหนึ่ง

3.มหาพีระมิดของเม็นกาเกมมา (Menkaure)

เป็นมหาพีระมิดที่น้อยที่สุดในสามพีระมิดในกีซา มีความสูงประมาณ 65 เมตร (213 ฟุต) และมีรูปปั้นของเม็นกาเกมมาและพระแม่ของเขา

4.ปีระมิดของเคฟเรน (Djoser)

เป็นมหาพีระมิดที่สุดแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักราชการอาณาจักรเคมีตรงปีระ มีลักษณะเป็นบันไดลาดเป็นระหว่างพื้นที่ต่าง ๆ และมีโครงสร้างที่สร้างขึ้นจากหินในลาด

 การก่อสร้างพีระมิดในกีซามีความหลากหลายในลักษณะการสร้าง โครงสร้างขนาดใหญ่นี้เป็นผลมาจากความพิถีพิถันในการให้การพระราชสำนักและตัวบ่งชี้อย่างมีคุณภาพทางสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรม

มหาพีระมิดแห่งกีซามีความน่าสนใจมากมายทั้งในด้านประวัติศาสตร์, สถาปัตยกรรม, และวัฒนธรรม นี่คือบางข้อมูลที่ทำให้มหาพีระมิดแห่งกีซาน่าสนใจ

1.สถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่

มหาพีระมิดแห่งกีซาต้องการความพิถีพิถันในการก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่และซับซ้อน การนำหินมาสร้างและการจัดสร้างโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่อาจทำให้คนตะลุยในยุคนั้นต้องมีความชำนาญและความรู้ทางวิศวกรรมที่สูง

2.ความลึกและความลับ

มหาพีระมิดบางแห่งมีทางเดินภายในที่ลึกลับ และมีห้องฝังศพที่บรรจุสิ่งของมีค่าและประทับใจนี้ทำให้มีความน่าสนใจในการค้นพบและการศึกษาโครงสร้างข้างใน

3.ศิลปะและรูปปั้น

มหาพีระมิดมักมีรูปปั้นและภาพวาดที่ประดับไปด้วย รูปแบบของรูปปั้นและลวดลายนั้นสะท้อนความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่สร้างมหาพีระมิดนั้น

4.การวิจัยและการค้นพบใหม่

การสำรวจมหาพีระมิดยังเป็นที่น่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ การใช้เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อค้นพบข้อมูลในภายในพีระมิดและที่รอบๆ มีการส่งเสริมการวิจัยในหลายด้าน

5.นักท่องเที่ยวและท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

มหาพีระมิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในทุกวัย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมของกีซาโบราณ และสำรวจความภูมิใจของชาวอียิปต์โบราณ

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย   gclubเครดิตฟรี50