การติดวิดีโอเกมเป็นปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่

องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ “โรคติดเกม” อยู่ในรายชื่อโรคที่จัดประเภทไว้ มีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับความร้ายแรงของปัญหา องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังดำเนินการเพื่อตอบคำถามดังกล่าวโดยกำหนด “โรคติดเกม” ในการจำแนกประเภทโรคระหว่างประเทศ (ICD) ครั้งที่ 11 ในปีนี้

ความผิดปกติในการเล่นเกมอยู่ภายใต้ร่มของพฤติกรรมเสพติดโดย WHO และมีลักษณะเฉพาะจากองค์ประกอบหลักสามประการ ประการแรกคือการควบคุมการเล่นเกมที่บกพร่อง ตัวอย่างเช่น ความถี่และระยะเวลาที่เล่น

อย่างที่สองคือการให้ความสำคัญกับการเล่นเกมมากกว่าความสนใจและความรับผิดชอบอื่นๆ ในที่สุด พฤติกรรมจะต้องดำเนินต่อไปหรือบานปลายแม้จะมีผลกระทบในทางลบ รวมถึงอันตรายต่อสังคม การงาน หรือชีวิตครอบครัว

เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่าอาการจะต้องเกิดขึ้นในระยะยาว อย่างน้อย 12 เดือน ก่อนที่จะสามารถวินิจฉัยโรคติดเกมได้ “เรากำลังพูดถึงผู้เล่นเกมทั่วไปในสัดส่วนที่น้อยมาก ซึ่งรวมถึงความเปราะบางทางร่างกายที่อาจพัฒนาอาการแบบนี้ได้” ดร. Vladimir Poznyak ผู้ประสานงานของ WHO Management of Substance Abuse กล่าวกับ Healthline “มันไม่ได้เกี่ยวกับผู้คนนับล้านที่เพลิดเพลินกับวิดีโอเกม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องผิดอย่างยิ่งที่จะเปรียบพฤติกรรมการเล่นเกม แม้กระทั่งพฤติกรรมการเล่นเกมอย่างเข้มข้น และความผิดปกติในการเล่นเกม มันแตกต่างกันมาก” เขากล่าว

ดีโอเกมภายใต้กล้องจุลทรรศน์ การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่น่าสงสัยสำหรับอุตสาหกรรมวิดีโอเกม เนื่องจากทั้งผู้บริโภคและรัฐบาลต่างให้ความสนใจกับแนวทางปฏิบัติของตนมากขึ้น ความล้มเหลวครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับ “กล่องของขวัญ” – สินค้าในเกมที่มักซื้อผ่านธุรกรรมขนาดเล็ก

ดึงความเดือดดาลของนักเล่นเกมและนักการเมืองที่เปรียบการปฏิบัติกับการพนัน ความแตกต่างระหว่างระบบการพนันแบบดั้งเดิมและระบบ “กล่องของขวัญ” เกิดขึ้นบ่อยครั้งในปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการในสหราชอาณาจักรตัดสินเมื่อปีที่แล้วว่า “กล่องของขวัญ” ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายการพนันปัจจุบันของพวกเขา

แต่พวกเขากำลัง “เก็บเรื่องนี้ไว้ภายใต้การตรวจสอบและจะติดตามการพัฒนาต่อไป” Poznyak เห็นด้วยว่ามีความทับซ้อนกันระหว่างการพนัน

ซึ่งมีความผิดปกติทางจิตที่อธิบายไว้ใน ICD และการเล่นเกม “พวกเขามักจะสัมพันธ์กัน บ่อยครั้งที่การพนันมีองค์ประกอบของเกม และเกมมีองค์ประกอบของการพนัน” เขากล่าว แต่ในขณะเดียวกัน Poznyak อธิบายว่าการเล่นเกมก็มีความแตกต่างที่สำคัญเช่นกัน มันนำเสนอพฤติกรรม รางวัล และปัญหาที่เป็นเอกลักษณ์ของมันเอง

กล่าวคือ แม้ว่าองค์ประกอบการพนันเช่น “กล่องของขวัญ” จะขาดหายไปจากเกม ศักยภาพของความผิดปกติในการเล่นเกมจะยังคงมีอยู่ ความสำคัญของการจัดหมวดหมู่ การจัดประเภทโรคติดเกมของ WHO ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อาจเปิดตัวเลือกการรักษาและบริการ

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหา นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลระดับชาติและ  ufabet    ระดับท้องถิ่นว่ากำลังได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังโดยองค์กรด้านสุขภาพที่สำคัญ คำถามเกี่ยวกับการติดวิดีโอเกมมักเกิดขึ้นจากผู้ปกครองตลอด 30 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าจะหายาก แต่ผู้คนมักจะเสียชีวิตจากการเล่นวิดีโอเกม ซึ่งมักจะเกิดขึ้นระหว่างการเล่นที่ยืดเยื้อ บางครั้งก็กินเวลาหลายวัน ในปี 2558 ชายชาวไต้หวันเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นหลังจากเล่นเกมที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่เป็นเวลาสามวัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

สตรีมเมอร์วิดีโอเกมชื่อดังชาวอเมริกันเสียชีวิตขณะพยายามถ่ายทอดสดเกม “World of Tanks” ตลอด 24 ชั่วโมง เหตุการณ์ที่กระตุ้นความรู้สึกเช่นนี้อาจเป็นหรือไม่บ่งชี้ถึงการติดวิดีโอเกมหรือความผิดปกติในการเล่นเกม

แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เหล่านี้ได้ยกระดับการเล่นเกมเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงเมื่อดำเนินการเป็นระยะเวลานานในปี 2013 สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน (APA) จัดประเภท “โรคติดเกมอินเทอร์เน็ต” ใน DSM-5 ของพวกเขาเป็น “เงื่อนไขสำหรับการศึกษาเพิ่มเติม”

การจำแนกประเภทดังกล่าวหมายความว่าโรคนี้ไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก APA แต่รับประกันการวิจัยเพิ่มเติม “ตอนนั้นยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้าย” พอซเนียกกล่าว “เราได้พิจารณาหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่แล้วภายในปี 2013 แต่ยังรวมถึงหลักฐานใหม่ ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ข้อสรุปว่าปัจจุบันเรามีหลักฐานเพียงพอแล้วที่จะรวมความผิดปกติในการเล่นเกมภายใต้ร่มของความผิดปกติอันเนื่องมาจากพฤติกรรมเสพติด” เขากล่าว