ท่านมุ้ย หนึ่งในผู้กำกับไทยที่รู้จักกันดี

ผู้กำกับอีกหนึ่งท่านที่ถือเป็นประวัติศาสตร์วงการหนังไทย

ผู้ที่เป็นเหมือนผู้ริเริ่มเลยก็ว่าได้เพราะว่า หม่อมเจ้า ชาตรี เฉลิม ยุคล ท่านนี้ได้อยู่กับวงการภาพยนตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคแรกๆของจอแก้วเลย เพราะว่าทั้งพระบิดาและมารดานั้นได้เป็นผู้สร้างบริษัทภาพยนต์ไว้นานมาแล้ว นั้นทำให้ท่านมุ้ยได้อยู่กับวงการนี้มาตั้งแต่ยังเยา แล้วก็ได้มีโอกาสในการสืบสารต่อธุรกิจภาพยนต์ต่อจากครอบครัวของท่านอีกด้วย

ซึ่งท่านมุ้ยนั้นได้สร้างหนังที่เป็นประวัติศาสตร์ให้คนไทยมีชื่อเสียงทั่วโลกจากหนังอิงประวัติศาสตร์ของประเทศสยามเรานั้นเอง

แรกเริ่มนั้นท่านได้กำกับหนังเรื่องแรกของท่านกับเรื่อง มันมากับความมือ ซึ่งเป็นหนังที่เก่าแก่มาก ตัวผู้เขียนเองยังไม่เคยดูเลย แล้วนั้นทำให้ท่านถูกรู้จักเป็นวงกว้างจากการที่ได้รางวัลผู้กำกับดีเด่นจากเรื่องเขาชื่อกาน ตอนนั้นเองที่ทำให้วงการจอแก้วไทยได้ดูหนังอย่างจริงๆจัง แล้วก็สร้างพระเอกสุดหล่าขวัญใจแม่บ้านทั้งหลายอย่าง สรพงค์ ชาตรี

ซึ่งก็กลายเป็นหนึ่งในพระเอกตลอดการของวงการหนังไทย หนังเหล่านี้อาจจะเก่าเกินไปที่คนยุคใหม่จะรู้จักหรือไปหามาดู แต่เรื่องที่อยู่ในยุคสมัยนี้แล้วก็ทำให้เป็นหนังแห่งสยามประเทศนั้นคือเรื่อง สริโยไท เป็นอะไรที่ตืนตาตื่นใจมากๆ

เมื่อหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่โรงเรียนได้นำมาเป็นบทเรียน กลายเป็นหนังที่ได้เห็นภาพประวัติศาสตร์อย่างชัดเจน หนังเรื่องนี้เปิดตัวได้แบบว่าทั้งประเทศไทยต้องไปดูกันเลยทีเดียว โรงเรียนถึงกับพานักเรียนไปทัศนศึกษาดูหนังเรื่องนี้

ต่อมาก็เป็นสุดยอดหนังชุดของประวัติศาสตร์ไทยที่ไม่ควรลืมเลือน เรื่องของมหาวีรบุรุษแห่งสยามประเทศ พระนเรศวรมหาราชที่ทำออกมาได้น่าติดตามตลอดทุกภาพ กลายเป็นหนังที่ชาวไทยควรไปหาดูอย่างยิ่งยวด ทุกภาคนั้นก็ได้นักแสดงชั้นนำของประเทศเราเล่นด้วยอย่างมากมาย ถึงแม้ว่าภาคสุดท้ายจะทำได้ดีไม่เท่าภาคแรกๆเนื่องจากภาพสเปเชียลเอฟเฟคของประเทศเรายังไม่ดีเท่าที่ควร แค่เรื่องนี้ก็เป็นหนังชุดที่ควรค่ากับการต้องดูสักครั้งในชีวิต

 

สนับสนุนโดย แทงมวยสด