วัดภูเขาทองวัดเก่าแก่ของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    วัดภูเขาทองวัดเก่าแก่ สำหรับในบทความนี้เราจะพาไปชมความสวยงามและประวัติความเป็นมาของวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งวัดแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญของจังหวัดเลยก็ว่าได้เนื่องจากว่าวัดแห่งนี้นั้นนับได้ว่าเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่

และยังคงความสวยงามเอาไว้ซึ่งหากใครก็ตามที่ต้องการไปชมความสวยงามของวัดแห่งนี้หรือไปศึกษาข้อมูลประวัติความเป็นมาของวัดเหล่านี้นั้นจะสามารถมองเห็นวัดแห่งนี้โดดเด่นในระยะไกลได้เลยทีเดียว

          สำหรับวันที่เรากำลังพูดถึงนั้นก็คือวัดภูเขาทองซึ่งวัดภูเขาทองที่นี่ไม่ใช่วัดภูเขาทองที่อยู่ในกรุงเทพฯลักษณะศิลปะของการก่อสร้างหรือรูปแบบของการก่อสร้างนั้นก็ไม่เหมือนกันเนื่องจากว่าวัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้นเน้นการก่อสร้างในรูปแบบของสีขาวบริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็นบันไดทางขึ้น

หรือแม้แต่ตัวเจดีย์ด้านบนสุดก็มีการนำสีขาวมาทาเอาไว้ทำให้วัดแห่งนี้นั้นมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากและที่สำคัญพื้นที่โดยรอบของวัดภูเขาทองแห่งนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยท้องทุ่งนาทำให้สีขาวยิ่งโดดเด่นท่ามกลางสีเขียวของนาข้าวนั่นเอง 

       สำหรับความเป็นมาของวัดแห่งนี้ว่ากันว่าสร้างขึ้นมาจากพระเจ้าบุเรงนองซึ่งเป็นกษัตริย์ในสมัยโบราณที่ได้ยกทัพมารุกรานกรุงศรีอยุธยาของไทยและในการรบครั้งนั้นก็มีการชนะศึกสงครามจึงได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานว่าครั้งหนึ่งนั้น

พระเจ้าหงสาวดีเคยได้มารบแล้วชนะกรุงศรีอยุธยานั้นเองว่ากันว่าสร้างช่วงประมาณปีพ.ศ 2112  ดังนั้นจะเห็นได้ว่ารูปแบบของการก่อสร้างนั้นจะมีความคล้ายคลึงกับสถาปัตยกรรมของมอญพม่าเลยทีเดียว 

                สำหรับเจดีย์ที่มีการบูรณะขึ้นมาใหม่นี้มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 90 เมตร   ที่นี่เป็นสถานที่ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากมักจะเดินทางมากราบไหว้บูชาและมาขอพรเนื่องจากว่ามีความเชื่อกันว่าวัดภูเขาทองแห่งนี้แต่เดิมนั้นเคยเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยมีการมาทำพิธีทางศาสนาที่นี่นอกจากนี้ปัจจุบันก็ยังมีการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์ไว้ที่บริเวณด้านหน้าของตัววัดด้วย

          ดังนั้นถ้าหากใครต้องการขอพรพระนเรศวรก็มักจะมาขอบนบานศาลกล่าวที่บริเวณนี้ซึ่งจะเห็นได้จากว่าทางเข้าหน้าวัดนั้นจะมีรูปปั้นไก่เป็นจำนวนมากโดยชาวบ้านนำมาแก้บนหลังจากที่บนบานศาลกล่าวเราได้ตามที่ขอแล้วซึ่งมีประวัติความเป็นมาว่าพระนเรศวรนั้นชื่นชอบไก่ชนเป็นอย่างมากดังนั้นสิ่งที่นำมาแก้บนก็คือเป็นรูปปั้นไก่ชนนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.    ufabet