แจกันที่แปลแล้ว ความทรงจำของเครื่องปั้นดินเผาเกาหลี

เครื่องปั้นดินเผาเกาหลี นี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยุครุ่งเรืองของศิลปะเครื่องปั้นดินเผาของเกาหลี แต่ยังรวมถึงประวัติศาสตร์อันน่าเศร้าของการหยุดชะงักและความวิตกกังวล

มันเริ่มขึ้นเมื่อฉันได้พบกับแจกันแปลภาษาโดย Yeesookyung ที่เพิ่งได้มา งานศิลปะร่วมสมัยนี้ประกอบด้วยเศษศิลาดลและกระเบื้องเคลือบสีขาวที่ถูกนำมาปะติดปะต่อกันจนกลายเป็นรูปทรงอินทรีย์ที่ดูเหมือนเติบโตราวกับว่าแต่ละชิ้นมีชีวิตของมันเองครึ่งบนประกอบด้วยชิ้นศิลาดลเกาหลีที่แตกหัก

ซึ่งเป็นเครื่องหินเคลือบสีเขียวที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จทางศิลปะของราชวงศ์โครยอ (ค.ศ. 912–1392) ศิลาดล Goryeo โดดเด่นด้วยสีหยกที่ไม่ธรรมดาและรูปทรงที่สร้างสรรค์ ในบางกรณี พวกเขามีการออกแบบพื้นผิวที่สง่างามฝังด้วยดินที่มีสีต่างกัน ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางเทคนิคของราชวงศ์โครยอที่เรียกว่า

ครึ่งล่างของแจกันแปลประกอบด้วยเศษกระเบื้องเคลือบสีขาว ซึ่งเป็นเซรามิกชนิดหนึ่งในสมัยราชวงศ์โชซอน (ค.ศ. 1392–1910) พวกเขาสังเกตเห็นรูปแบบที่เรียบง่าย สีขาวที่เป็นสัญลักษณ์ของความเที่ยงตรงของขงจื๊อ และบางครั้งก็วาดภาพบนพื้นผิวด้วยสีน้ำเงินโคบอลต์ที่หรูหรา แจกันแปลสะท้อนกับงานร่วมสมัยอีกชิ้นหนึ่งที่ฉันพบในเวลาเดียวกัน: Our Friend Fluid Metal ของ Nancy Rubins บนมุมมองของ Bluhm Family Terrace ของพิพิธภัณฑ์

สำหรับซีรีส์ของเธอ รูบินส์ได้รวบรวมเครื่องเล่นสำหรับเด็กที่ถูกทิ้งร้างจากสนามเด็กเล่นและสวนสนุก แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกันใหม่เป็นรูปทรงแบบไดนามิก เชื่อมต่อกันด้วยเส้นลวด รูปร่างที่ได้จะขยายออกเหมือนโครงสร้างอะตอม

สร้างขึ้นโดยศิลปินจากภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน โลหะฟลูอิดเมทัลของเราและแจกันแปลภาษานั้นแตกต่างกันในด้านขนาด วัสดุ และเทคนิค อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เทียบเคียงได้: ในขณะที่สิ่งหลังใช้กับสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ไม่ใช้แล้ว

สิ่งแรกหันไปหาเศษโบราณวัตถุแบบดั้งเดิมที่ถูกทิ้งซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีของวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลี Yeesookyung (เกิดในปี 1963) รู้สึกถึงกลิ่นอายบางอย่างจากเครื่องปั้นดินเผาของเกาหลีที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเติบโตในเกาหลี ที่ศิลาดล Goryeo และเครื่องลายครามสีขาวของโชซอนได้รับการชื่นชมว่าเป็นความงามที่เป็นแก่นสารของมรดกทางศิลปะของประเทศ

เมื่อฉันดูเครื่องศิลาดลโกเรียวในพิพิธภัณฑ์ ดูเหมือนว่าเวลาและพื้นที่ภายในตู้จัดแสดงกระจกและภายนอกนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ฉันรู้สึกว่าเวลาและพื้นที่ที่ผ่านไปกลายเป็นน้ำแข็งและตกผลึก ฉันรู้สึกทึ่งกับความงามอันน่าพิศวงและเหนือธรรมชาติที่พวกเขาแสดงออกมา

อย่างไรก็ตาม เธอยังเห็นการควบแน่นของความเครียดและความวิตกกังวลอย่างมาก หลังจากการขึ้นรูปและอบที่อุณหภูมิสูงมาก เซรามิกของเกาหลียังต้องทนต่อน้ำหนักของประเพณีและตำนานของ “ผลงานชิ้นเอก” ว่ากันว่าช่างปั้นหม้อในสมัยราชวงศ์โครยอและโชซอนได้ทำลายเครื่องเคลือบที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานในอุดมคติความทุ่มเทให้กับแนวคิดเรื่องผลงานชิ้นเอกทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 หลังจากการล่มสลายอย่างรุนแรงของมรดกทางวัฒนธรรมของเกาหลีในช่วงยุคอาณานิคมของญี่ปุ่น (พ.ศ. 2453–45)

และสงครามเกาหลี (พ.ศ. 2493–53) ศิลปินเซรามิกชาวเกาหลีพยายามที่จะเรียกคืนมรดกของพวกเขาโดยการศึกษาในต่างประเทศในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเซรามิกเกาหลี ประเพณีได้แพร่ระบาดและถือปฏิบัติกันมาในช่วงเวลาดังกล่าว ความพยายามในการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีเซรามิกอันเข้มข้นของเกาหลีนี้

ช่วยเสริมอุดมคติที่สืบทอดมา ด้วยความทะเยอทะยานสู่ความสมบูรณ์แบบ ชิ้นส่วนที่มีข้อบกพร่องแม้เพียงเล็กน้อยที่มองไม่เห็นก็ถือเป็นสิ่งที่ช่างปั้นหม้อทนไม่ได้ เป็นสิ่งที่ควรละทิ้งไปจนลืมเลือน

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    ufabet