ประวัติผลงานของ ไมเคิล แองเจโล่ 

        ผลงานของ ไมเคิล แองเจโล่  เชื่อว่าสำหรับใครที่ชื่นชอบผลงานด้านศิลปะย่อมต้องรู้จักคนผู้นี้เป็นอย่างดีเพราะเขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากระดับโลกเกี่ยวกับเรื่องของผลงานด้านศิลปะโดยต้องมีประวัติเกี่ยวกับเรื่องของผลงานด้านศิลปะมากมายหลายแขนงซึ่งเราจะมีการพูดถึงเรื่องของผลงานในอดีตที่ผ่านมาของชายผู้นี้ซึ่งเขาก็คือไมเคิลแองเจโลนั่นเอง 

       สำหรับ Michael angelo นั้นเขาได้ เรียนรู้สรีระมนุษย์จากศพคนตายผลงานของแองเจโลนั้นมีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องของการถ่ายทอดรูปร่างของมนุษย์ได้อย่างสมจริงนั่นเป็นเพราะในช่วงวัยรุ่นขณะที่เริ่มทำงานศิลปะที่เมืองฟลอเรนซ์ซึ่งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14-16 เป็นศูนย์กลางทางด้านศิลปะและวิทยาการสำคัญของยุโรป

     แองเจโลนั้นมีโอกาสได้รับรอบเรียนรู้เรื่องกายวิภาคจากศพที่โบสถ์ซึ่งเขารับจ้างทำงานศิลปะทำให้ได้ศึกษาและทำความเข้าใจกล้ามเนื้อเส้นเอ็นกระดูกและเส้นเลือดได้อย่างละเอียดและในเวลานั้นการนำศพมาศึกษาถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ตามและก่อนหน้านั้น angelo ได้ฝึกแกะสลักมาตั้งแต่ยังเล็กจากการที่พ่อของเขามีกิจการเหมืองหินอ่อนและสามีของพี่เลี้ยงก็เป็นช่างตัดหิน 

      ผลงานชิ้นเดียวที่มีลายเซ็นกำกับในขณะที่อายุได้เพียง 24 ปีหรือในราวปีคริสต์ศักราช 1499 คือ พีเอสตร้า  แองเจโลก็ได้แสดงให้โลกเห็นถึงความเป็นอัจฉริยะในงานแกะสลักหินอ่อนรูปแกะสลักพีเอสตร้า รูปพระแม่มารีอุ้มพระเยซูหลังจากถูกตรึงไม้กางเขน

       ผลงานของแองเจโลไม่เพียงสื่อให้เห็นถึงใบหน้าที่เศร้าหมองของพระแม่มารีแต่ยังเห็นไปถึงรอยยับย่นของเสื้อผ้าที่เหมือนจริงจนไม่น่าเชื่อว่าแกะสลักจากหินอ่อนเป็นผลงานอันแสนวิจิตรบรรจงทำให้คนในยุคนั้นไม่เชื่อว่าเป็นฝีมือของช่างแกะสลักรุ่นใหม่จึงมีผู้แนะนำให้แองเจโล่สลักชื่อเอาไว้บริเวณฉายคาดหน้าอกของพระแม่มารีแปลเป็นไทยได้ว่าไมเคิลแองเจโล For Rent เป็นผู้ทำสิ่งนี้

         ทั้งนี้ผลงานศิลปะของ angelo ส่วนใหญ่นั้นเป็นงานรับจ้างผลิตจากศาสนจักรหรือผู้ปกครองบ้านเมืองทำให้แองเจโลไม่มีโอกาสใช้รายเซ็นกำกับในผลงานจึงมีเพียงรูปนี้เท่านั้นที่มีการบ่งบอกถึงตัวตนของเขาเอาไว้อย่างชัดเจนปัจจุบันรูปแกะสลักนี้ตั้งแสดงอยู่ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกันกรุงโรมประเทศอิตาลี  

        นอกจากนี้เขายังได้สร้าง ผู้ชายหล่อที่สุดในโลกจากหินอ่อนชื่อเสียงของแองเจโล่ยิ่งโด่งดังมากขึ้นไปอีกเมื่อเขารับจ้างที่ว่าการเมืองฟลอเรนซ์แกะสลักรูปพระเจ้าเดวิดตามตำนานในคัมภีร์ไบเบิลออกมาเป็นรูปชายหนุ่มยืนเปลือยกายที่เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรุ่งเรืองของยุคเรอเนซองส์อย่างแท้จริงด้วยการนำเอาศิลปะวัฒนธรรมในยุคกรีกโรมันกลับมาฟื้นฟูและพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับความสวยงามของสรีระมนุษย์ที่ดูสมจริงรูปแกะสลักเดวิดสูง 17 ฟุต

     สำหรับผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นเอกที่ทำให้แองเจโลได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินระดับโลกและเดวิดก็กลายเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในโลกเดวิดสร้างจากหินอ่อนก้อนใหญ่ที่ไม่มีใครสนใจถูกทิ้งร้างมากว่า 40 ปีฟังก็ว่าหินก้อนนี้รอให้แองเจโล่มาสร้างสรรค์ผลงานชุบชีวิตให้กับคนที่ตายไปแล้วปัจจุบันรูปแกะสลักนี้ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเพื่อการศึกษาในเมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลี 

 

สนับสนุนโดย.    ufabet เว็บหลัก