ตำนานชาวราชอาณาจักร นางเงือก

 

ตำนานชาวราชอาณาจักร

         อาณาจักร นางเงือก  สหราชอาณาจักรประกอบไปด้วยประเทศอังกฤษสก๊อตแลนด์ไอร์แลนด์เหนือและส่วนมากจะเรียกกันว่า Seikie ซึ่งแปลว่าผู้หญิงแนวน้ำในตำนานฝั่งสหราชอาณาจักรนี้บ้างก็ว่าเลือกมีนิสัยดุร้ายชอบล่อลวงกะลาสีเรือให้จมน้ำตายหากมีเรือผ่านมาในหมู่เกาะ Shetland เล่ากันว่าเรานางเงือกเป็นสาวที่งดงามมากเงือกมีผิวลื่นเหมือนปลาและต้องรักษาความลื่นนั้นไว้ไม่อย่างนั้นจะกลับลงน้ำไม่ได้อีกเลย

         อีกเรื่องที่โด่งดังเช่นกันว่ากันว่าเมื่อตนหนึ่งจะไปเยี่ยมเยือนนักบวชลูกหนึ่งณสถานที่เคารพสักการะของเกาะโยนาห์ในประเทศสก็อตแลนด์อยู่เป็นประจำทางของชีวิตจิตใจและวิญญาณกับนักบวชรูปนั้นนักบวชก็ขอพรให้เธอแต่มีเงื่อนไขว่าเธอต้องละทิ้งทะเลตลอดไม่สามารถกลับมาเป็นเงือกได้ซึ่งไม่ว่าจะทำอย่างไรเธอก็ไม่สามารถทำใจทิ้งลงได้เธอจึงไปจากเกาะนั้นและร้องไห้ออกมาเป็นก้อนกรวดสีเขียวเทาว่ากันว่าถ้าใครได้เจอก้อนกรวดนั้นนั่นก็คือน้ำตาของนางเงือกนั่นเอง 

 ตำนานเยอรมนี

       เงือกในภาษาเยอรมันคือ  Meerfrau  ตำนานที่โด่งดังของเยอรมนีคือเรื่องราวของลอเรไลซึ่งเป็นหญิงสาวสวยอาศัยอยู่กับพ่อแม่ริมแม่น้ำไรน์เสียชีวิตเธอชอบล่อลวงหรือให้อัดฟางปัจจุบันยังมีประติมากรรมรูปหล่อของ ลอเรไล ที่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์และเป็นชื่อหน้าพระแม่น้ำที่เมือง Sankt Goarshausen   คือกันว่าวันที่หมอกลงจัดจะเห็นเรายืนอยู่ริมหน้าผา  

 ตำนานบราซิล

      ชนชาติหมอผี  Yoruba  ในบราซิลพวกเขามีความเชื่อเรื่องหญิงสาวที่จะทำหิ้งบูชานางเงือก ชื่อ Mami Wata เชื่อกันว่าเธอเป็นพระแม่ผู้ปกครองชาวผิวดำในสมัยที่มีการค้าทาสข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเธอจะตอบสนองต่อคำอธิษฐานของธาตุเหล่านั้นหรือบางคนที่หายไปในระหว่างที่อยู่บนเรือ

หรือกำลังว่ายน้ําในทะเลว่ากันว่าเป็นเพราะได้ไปในเมืองใต้บาดาลของชาวเงือกและเมื่อกลับมาจะเป็นคนที่ร่ำรวยและมีเสน่ห์มากกว่าเดิม   Mami Wata นั้นมักจะถึงกระจกอยู่ในมือกระจกนี้เป็นตัวแทนของอดีตและอนาคตโดยคนที่บูชาเธอจะสามารถสื่อสารกับเธอได้ผ่านทางกระจกและหิ้งบูชา

         มีตำนานของเงือกหนุ่มเล่าไว้ในบราซิลด้วยว่าผู้ที่เดินทางโดยเรือจะเจอกับเรื่องหนุ่มล้อมรอบเรือและกัปตันเรือต้องแข่งบทกวีกับเรื่องเหล่านั้นถ้าชนะลูกเรือทุกคนก็จะปลอดภัยถ้าไม่เช่นนั้นเราเลือกก็จะทำให้เรืออับปาง

  ในความเป็นจริงนั้นมีหลักการอธิบายเรื่องของเรื่องไว้มากมายเช่นกันเช่นว่านั้นแท้จริงแล้วเป็นพยูน เมื่อมองจากไกลๆแล้วมันดูคล้ายกับคนเลยทีเดียวหรือแม้แต่ท่าทางตอนที่มันให้นมลูกก็ชวนให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนได้เช่นกัน

          Carl Jung ผู้ก่อตั้งทฤษฎีจิตวิทยาวิเคราะห์บอกว่าเงือกนั้นเป็นการจินตนาการของนักเดินเรือเพศชายที่ห่างจากบ้านมานานทำให้คิดถึงครอบครัวและถึงอย่างไรก็ตามก็ยังมีข่าวที่บอกว่ามีผู้พบเห็นนางเงือกตัวเป็นๆมาอยู่บ้างไม่น้อยเช่นกัน 

 

สนับสนุนโดย.    gclub ฝาก ขั้นต่ำ 20