อุโบสถบนกรีดบัวหนึ่งเดียวในประเทศไทย

ภายในวัดมีวิหารเก่าแก่เป็นอาคารปูนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

        มีมุขยื่นออกมาที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและหน้าบันประดับด้วยภาชนะเครื่องช่วยต่างๆในวิหารมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธานที่มีพุทธะลักษณะงดงามประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีรูปฐานสิงห์มีฐานบัวขนาดใหญ่รองรับเพดานของวิหารประดับไปด้วย

        รายเขียนรูปดาวมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนด้วยสีฝุ่นฝีมือช่างพื้นบ้านที่สันนิษฐานว่าเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่สี่และมีเรื่องราวพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าตลอดจนแสดงภาพชีวิตความเป็นอยู่วัฒนธรรมของสังคมโบราณในระดับต่างๆได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นภายในวัดม่วงยังมีพระอุโบสถล้อมรอบด้วยกีบบัวขนาดใหญ่ที่สุด

และเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยส่วนภายในอาณาบริเวณวัดมีอุทยานที่มีแดนเทพเจ้าไทย แดนสวรรค์แดนนรกและแดนเทพเจ้าจีนซึ่งมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่มีขนาดใหญ่มีรูปปั้นแสดงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามไทยกับพม่าอยู่ด้วย

สำหรับพระพุทธรูปสุโขทัยใหญ่ที่สุดในโลกองนี้มีขนาดหน้าตักกว้าง 58 เมตรสูง 87 เมตรโดยพระครูวิบูลย์อาจารย์คุณหรือหลวงพ่อเกษม อาจารสุโภเกจิเจ้าอาวาสวัดม่วงเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขณะยังมีชีวิตอยู่ต่อมาท่านได้มรณภาพลงคณะกรรมการวัดจึงได้สานต่อโครงการนี้

โดยมีบริษัท ช.ปฏิมากรรม เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรวมระยะเวลาการสร้างทั้งหมดสามปีใช้งบประมาณไปทั้งสิ้นจำนวน 44 ล้านบาท 

     “ที่ผ่านมาการก่อสร้างองค์พระพุทธรูปนั้นทางวัดได้เงินบริจาคของญาติโยมที่ได้เดินทางมาร่วมทำบุญกันที่วัดเพราะการก่อสร้างยังต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากซึ่งบรรดาญาติโยมทั้งหลายต่างก็ร่วมมือร่วมใจกันโดยมีจิตศรัทธาในการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่องค์นี้จนกระทั่งสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างดียิ่ง “ ข้อความนี้เป็นข้อความของกรรมการทางวัดท่านหนึ่งที่ได้เคยกล่าวเอาไว้พร้อมกับเสริมว่าตลอดเวลา

ที่ผ่านมาวัดม่วงเจริญธรรมจะมีประชาชนแวะเวียนเดินทางมาทำบุญกันเป็นจำนวนมากวัดนี้นอกจากจะมีพระพุทธรูปสุโขทัยองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแล้วที่มีนามว่า พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ โครงการสร้างพระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ