นาฏศิลป์ในศิลปะเอเชียใต้

นาฏศิลป์ในศิลปะเอเชียใต้ ธีมที่ไม่ธรรมดาสำหรับนิทรรศการนี้ทำให้ผู้เข้าชมสามารถสำรวจการแสดงระบำในศิลปะเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคหิมาลัยตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ถึงศตวรรษที่ 21 การเต้นรำมีอยู่ทั่วไปในศิลปะของภูมิภาคนี้ และเป็นองค์ประกอบสำคัญในภาพลักษณ์ของอินเดียและประเทศใกล้เคียงมาช้านาน

บ่อยกว่าเทพในวัฒนธรรมอื่น เทพเจ้าของศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธร่ายรำเพื่อแสดงพลังงานที่สร้างสรรค์และทำลายล้าง

พวกมันกำหนดจังหวะของจักรวาลและจิตวิญญาณของมนุษย์ผ่านการเคลื่อนไหวเป็นจังหวะที่ลื่นไหล งานศิลปะประมาณ 120 ชิ้นมาจากพิพิธภัณฑ์และของสะสมส่วนตัวของสหรัฐฯ ผลงานต่างๆ รวมถึงประติมากรรมสำริด ตลอดจนงานหิน งาช้างและไม้ และภาพวาด เครื่องประดับ สิ่งทอ และงานร่วมสมัยในสื่อใหม่

นอกจากการแสดงนาฏศิลป์จากอินเดียแล้ว ยังมีผลงานจากประเทศปากีสถาน เนปาล ทิเบต เมียนมาร์ ไทย กัมพูชา และอินโดนีเซียอีกด้วย

ผู้ชมพิพิธภัณฑ์สามารถสำรวจว่านาฏศิลป์มีบทบาทสำคัญอย่างไรในวัฒนธรรมของเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคหิมาลัยผ่านวัตถุทางศาสนา ราชสำนัก และชีวิตประจำวัน ในชีวิตประจำวัน ผู้คนเต้นรำกันมานานแล้วเพื่อบูชา เทศกาล

และเพื่อความบันเทิงทั้งส่วนรวมและส่วนรวม การเต้นรำทั้งหมดเหล่านี้ ทั้งแบบศักดิ์สิทธิ์และแบบฆราวาส ถูกนำเสนอ – หรือเป็นตัวเป็นตน – ในประติมากรรมและภาพวาดมานานหลายศตวรรษ และล่าสุดคือในภาพยนตร์และสื่อใหม่

การเต้นรำของพระเจ้า การเป็นตัวแทนของการเต้นรำของเทพเจ้าเป็นบทเรียนทางศาสนาและจริยธรรมแก่ผู้นับถือและยังเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและความยิ่งใหญ่ของสวรรค์ การเต้นรำเป็น – และเป็น – ไม่เพียงเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสอารมณ์ของการเต้นรำในงานศิลปะเหล่านี้ได้ด้วยตัวเองในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมฉลอง ความรักอันศักดิ์สิทธิ์ ความรัก ความโรแมนติก ความทุ่มเท พลัง หรือการเปลี่ยนแปลง

โดยขอให้ผู้ชมพิจารณาภาษาภาพที่น่าสนใจของการเต้นรำผ่านการเรียงสับเปลี่ยนมากมาย นิทรรศการยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและพลังพิเศษของนาฏศิลป์ในความคิดทางศาสนา วรรณคดี การเมือง และโครงสร้างทางสังคม

แนวคิดสำหรับนิทรรศการนี้มาจากจุด  แทงบอลออนไลน์   เริ่มต้นที่ไม่ธรรมดา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียเป็นเจ้าภาพการประชุมเชิงปฏิบัติ

การที่นักวิชาการแปดคนจากหลากหลายสาขา รวมถึงทฤษฎีนาฏศิลป์ การศึกษาศาสนา ประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ศิลปะได้พบกับผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ รวมถึงภัณฑารักษ์และผู้เชี่ยวชาญในสาขาอื่นๆ ของงานพิพิธภัณฑ์ ความหลากหลายนี้นำไปสู่การอภิปรายอย่างมีประสิทธิผลเกี่ยวกับนิทรรศการที่มีศักยภาพและหัวข้อและรูปแบบใด

ที่สามารถพิจารณาได้ ประเด็นหลักที่กล่าวถึงซึ่งในที่สุดกลายเป็นแกนหลักของนิทรรศการ ได้แก่ การใช้นาฏศิลป์และศิลปะที่เกี่ยวข้องเพื่อหนุนอำนาจของราชวงศ์และถ่ายทอดพระราชสาส์น ตลอดจนพลวัตของเพศและเรื่องเพศในประเพณีการเต้นรำและงานศิลปะ ในที่สุด Ainsley M Cameron

ภัณฑารักษ์ศิลปะเอเชียใต้ ศิลปะอิสลาม และโบราณวัตถุที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะซินซินนาติก็ได้ร่วมงานกับฟอร์เรสต์ แมคกิลล์ หัวหน้าภัณฑารักษ์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียแห่งซานฟรานซิสโก เพื่อเป็นผู้ดูแลร่วมและพิพิธภัณฑ์ซินซินนาติเป็นผู้ร่วมจัดงาน