สงครามเวียดนาม กินระยะเวลาประมาณ15 ปี

ซึ่งในปี1959 เวียดนามเหนือได้ออกมาพูดโต้งๆเลยว่าฉันสนับสนุนเวียดกงอยู่ก็เลยเกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า The Second lndochina War หรือสงครามอินจีนในครั้งที่2 และเขาจะถือว่าสงครามอินจีนครั้งที่2 นี่แหละก็คือ สงครามเวียดนามจริงๆ โดยสงครามเวียดนามก็จะกินระยะเวลาประมาณ15ปีก็คือตั้งแต่ปี1960-1975 และในระหว่างนั้นก็จะเกิดความรุนแรงเกิดสมรภูมิเกิดอะไรต่างๆยิบย่อยมากมาย

ดังนั้นวันนี้เราขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดทุกสมรภูมิขออนุญาตยกขึ้นมาเฉพาะเหตุการณ์ที่มันสำคัญ

สงครามเวียดนาม เหตุการณ์สำคัญที่เราไม่พูดถึงไม่ได้เลยอย่างเหตุการณ์แรกในช่วงปี1959ตอนที่มันเริ่มสงครามเวียดนามมันก็มีสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นนั่นก็คือ เวียดนามเหนือเขาบุกเขาไป ในลาว และก็ กัมพูชา แล้วไปทำเหมือนกับเส้นทางลับผ่านป่าที่จะทำให้เขาสามารถลำเลียงเสบียงลำเลียงอาหารลำเลียงทหารไปสนับสนุนเวียดกงในฝ่ายใต้ได้

ซึ่งชาวเวียดนามเหนือเขาเรียกเส้นทางนี้ว่า Durong Truong Son แต่ชาวดลกนั้นจะรู้จักสิ่งนี้ในนาม Ho Chi Minh Trail ซึ่งเส้นทางนี้สำคัญมากๆกับสงครามครั้งนี้คือถ้าสมมติว่าใครเคยฟังสงครามเวียดนามก็จะเห็นว่า พวกเวียดกงอยู่ๆก็จะโผล่มาจากเส้นทางนี้เหมือนกับผีแล้วก็โจมตีเสร็จแล้วก็จะกลับเข้าไปในเส้นทางนี้อีก

โดยจะทำให้ทหารฝ่ายตรงข้ามงงและไม่ชำนาญเส้นทางแล้วก็ไปไม่ถูกดังนั้นเส้นทางนี้สำคัญมากๆถึงขนาดที่เดี๋ยวเราจะเห็นว่าสหรัฐอเมริกาที่จะต้องมารบที่สงครามเวียดนามจพยายามทำทุกวิถีทางไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตามเพื่อที่จะตัดเส้นทางนี้ทิ้ง

ซึ่งก็นำไปสู่เหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์ที่สองที่จะเล่าให้ฟังคือในปี1959-1961 เป็นช่วงเวลาที่สหรัฐอเมริกาเริ่มยื่นมือเข้ามาช่วยรบในสงครามเวียดนามคือในตอนแรกสหรัฐอเมริกาก็เข้ามาช่วยนิดๆหน่อยแบบช่วงแรกๆฝ่ายใต้มาฉันช่วยฝึกทหารให้แต่หลังๆเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเริ่มส่งอาวุธมาส่งทหารมาส่งเฮลิคอปเตอร์มาส่งอะไรมาเต็มไปหมดเลย

เพราะว่าสหรัฐอเมริกากลัวมากๆว่าฝ่ายใต้จะแพ้แล้วเวียดนามเหนือชนะ เวียดนามทั้งประเทศจะกลายเป็นคอมมิวนิสต์และถ้าสมมติว่าเวียดนามกลายเป็นคอมมิวนิสต์มันจะกลายเป็นโดมิโน่ทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องกลายเป็นคอมมิวนิสต์ไปด้วยหมดเลย

ซึ่งตามคอมเซปต์ของสงครามเย็นอเมริกาจะปล่อยให้เกิดสิ่งนั้นไม่ได้เด็ดขาด  เวปยูฟ่าเบท   โดยการเข้ามาของสหรัฐอเมริกามันเหมือนกับการอัปเลเวลการรบเพราะว่าอเมริกาเข้ามาพร้อมกับเทคโนโลยีความรุนแรงอะไรต่างๆมากมายดังนั้นสงครามเวียดนามมันก็เลยใหญ่ขึ้นมาเลย

จากเดิมที่เป็นแค่สงครามกองโจรว่าอย่างงั้นเถอะจริงๆแล้วพวกต่างชาติที่เข้ามาช่วยรบในเวียดนามไม่ได้มีแค่สหรัฐอเมริกาแต่ยังมีอีกหลายชาติเลยไม่ว่าจะเป็น ไทย เกาลีใต้ นิวซีแลนด์ แบบเยอะมากเลยทีเดียว