วัดพระธาตุดอยสุเทพ  จังหวัดเชียงใหม่ 

        วัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่จังหวัดเชียงใหม่มีภูเขาลูกหนึ่งซึ่งปัจจุบันนี้เราต่างก็เรียกกันว่าดอยสุเทพซึ่งด้านบนของดอยสุเทพนั้นจะมีวัดแห่งหนึ่ง

โดยถูกเรียกว่าวัดดอยสุเทพสำหรับวัดแห่งนี้นั้นมีตำนานเล่าขานมาอย่างยาวนานรวมถึงชื่อของดอยสุเทพนั้นก็เป็นชื่อของฤาษีตนหนึ่งซึ่งเคยบำเพ็ญภาวนาอยู่ที่ดอยแห่งนี้โดยฤาษีตนดังกล่าวนั้นชื่อว่าสุเทวะ   ซึ่งต่อมาชาวบ้านได้นำชื่อของฤาษีตนดังกล่าวนั้นมาตั้งเป็นชื่อดอยจนเรียกกันว่าดอยสุเทพมาจนถึงปัจจุบันนี้  

         สำหรับวัดที่สร้างอยู่บนดอยที่เราเรียกกันว่าวัดพระธาตุดอยสุเทพนั้นว่ากันว่ามีการสร้างตั้งแต่ในสมัยพระเจ้ากือนาทำไหมหรือสร้างตั้งแต่ในช่วงประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ซึ่งในขนาดนั้นพระเจ้ากือนาธรรมิกราชนั้นมีการปกครองอาณาจักรล้านนาอยู่ซึ่งพระองค์นั้นเป็นเจ้าหลวงปกครองเชียงใหม่องค์ที่ 6 เป็นการปกครองในราชวงศ์มังราย

          สำหรับจุดประสงค์สงกรานต์สร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพไว้บนดอยสุเทพแห่งนี้นั่นก็เพราะว่าต้องการที่จะใช้เป็นสถานที่ในการจัดเก็บพระบรมสารีริกธาตุ

ซึ่งว่ากันว่าได้มีการอัญเชิญมาจากเมืองศรีสัชนาลัย  โดยตอนที่มีการอัญเชิญมานั้นว่ากันว่าพระเจ้ากือนาธรรมิกราชนั้นเป็นผู้ไปอัญเชิญด้วยตนเองโดยอัญเชิญมาทั้งหมด 2 ส่วนด้วยกันส่วนหนึ่งนั้นถูกนำมาบรรจุไว้ที่ดอยสุเทพแห่งนี้ส่วนอีกส่วนหนึ่งนั้นถูกอัญเชิญไปไว้ที่วัดสวนดอก   

        อย่างไรก็ตามส่วนที่ถูกอัญเชิญมาไว้ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพแห่งนี้นั้นแต่เดิมนั้นถูกวางไปไว้บนหลังช้างซึ่งถือได้ว่าเป็นช้างมงคลในสมัยนั้นแล้วก็ได้มีการเสี่ยงทายกันเอาไว้ว่าจะมีการสร้างเป็นวัดพระธาตุเอาไว้จัดเก็บพระบรมสารีริกธาตุโดยที่จะให้ช้างตัวดังกล่าวนั้นเป็นผู้เสี่ยงทายว่าจุดที่จะสร้างวัดพระธาตุนั้นจะสร้างไว้ตรงจุดไหนซึ่งช้างไปอยู่ตรงจุดไหนก็จะสร้างวัดตรงจุดนั้นและช้างตัวดังกล่าวก็มาหยุดแถวบริเวณตรงดอยสุเทพนั่นเองทำให้บนยอดดอยสุเทพมีการสร้างวัดขึ้นมาและตั้งชื่อว่าวัดพระธาตุดอยสุเทพมาจนถึงปัจจุบัน 

          อย่างไรก็ตามเนื่องจากวัดพระธาตุดอยสุเทพนั้นถูกสร้างไว้บนยอดดอยซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1046 เมตรเลยทีเดียวถือว่าค่อนข้างสูงเป็นอย่างมากการเดินทางขึ้นไปบนดอยนั้นก็ค่อนข้างยากลำบากดังนั้นจึงได้มีการสร้างถนนเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินขึ้นไปบนดอยเพื่อทำการทำบุญกราบไหว้ขอพรพระบรมสารีริกธาตุได้อย่างสะดวกโดยมีการสร้างถนนทั้งหมด 11.53 กิโลเมตรด้วยกัน 

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    gclub เครดิตฟรี 150