ตำนาน การบวชนาค

       ในทางพระพุทธศาสนานั้นหากใครก็ตามที่จะต้องมีการบวชเรียนเป็นพระสงฆ์ก็จะต้องมีการผ่านการบวชเป็นนาคเสียก่อน ซึ่งการบวชเป็นนาคนั้น มีที่มาที่ไปเช่นเดียวกัน โดยมีตำนานเล่าสืบต่อต่อกันมาเกี่ยวกับที่มาของคำว่าบวชนาค วันนี้เราจะมาพูดถึงที่มานี้กันว่าเหตุใดถึงมีคำว่าบวชนาค  ว่ากันว่าในสมัยอดีตกาล มีพญานาคตนหนึ่งเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา

และไม่ชอบชาติกำเนิดของตัวเองที่เกิดมาเป็นพญานาค ดังนั้น พญานาคตัวดังกล่าวอยากจะหาทางทำให้ตัวเองนั้นกลายเป็นมนุษย์ในชาติต่อไปให้ได้ และมีความคิดว่าหากบวชพระถือศีลหมั่นทำความดีก็จะสามารถกลับมาเกิดเป็นคนได้จึงได้แปลงร่างกลายเป็นคนมาขอบวชเป็นพระ

ซึ่งบรรดาพระภิกษุทั้งหลายต่างก็ยินยอมบวชให้ เมื่อบวชแล้ว พญานาคตนนั้นก็ไปอาศัยอยู่กุฎิที่ลึกที่สุด แต่ต้องอาศัยอยู่กับพระสงฆ์อีกรูปหนึ่ง แต่ด้วยความที่พญานาคนั้นกลัวว่าตัวเองจะเผยร่างกายที่แท้จริงให้กับคนอื่นเห็น  จึงไม่เคยนอนหลับเวลาที่อยู่กับพระสงฆ์อีกรูปเลย แต่อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อพระสงฆ์องค์นั้นออกไปทำธุระข้างนอก พญานาคจึงได้นอนหลับ

แต่ปรากฏว่าพอหลับแล้วร่างกายที่แท้จริงของพญานาคก็แสดงออกมา เพราะจากร่างที่เคยเป็นพระสงฆ์ก็กลายเป็นพญานาคนอนหลับอยู่ และเมื่อพระสงฆ์อีกองค์กลับมายังกุฏิเปิดประตูมาเห็นพญานาคนอนอยู่ก็ตกใจร้องเอะอะเสียงดังโวยวายไปทั่ววัด ทุกคนต่างก็พากันวิ่งมาดูว่ามีเหตุการณ์อะไรขึ้นทางด้านพญานาคเองก็ตกใจตื่นเช่นเดียวกัน กลายร่างกลับไปเป็นพระภิกษุสงฆ์อีกครั้ง แต่ก็ไม่ทันการณ์เสียแล้วเพราะมีคนเห็นร่างจริงกันหมดแล้ว พญานาคจึงได้ยอมรับว่าตนเองนั้นแปลงร่างมาเป็นคนเพราะต้องการบวชเป็นพระ

เพราะอยากจะให้ผลบุญนั้นส่งผลให้ชาติหน้านั้นเกิดเป็นคนได้เพราะไม่อยากเป็นพญานาค ด้วยความกลัว พระภิกษุทั้งหลายจึงพากันไปหาพระพุทธเจ้าเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้พระพุทธเจ้าฟัง และให้ช่วยตัดสิน พระพุทธเจ้าจึงได้บอกกับพญานาคว่า ตัวพญานาคนั้นไม่สามารถบวชได้เพราะเป็นสัตว์เดรัจฉาน

และถึงแม้จะบวชไปแล้วก็ไม่สามารถส่งผลให้เกิดเป็นคนในชาติต่อไปได้ แต่หากพญานาคอยากเกิดเป็นมนุษย์พระพุทธเจ้าแนะนำให้พญานาคใช้วิธีการถือศีลแทน ซึ่งศีลที่พญานาคถือนั้นให้ถือเป็นศีลแปด  และให้เน้นการปฎิบัติธรรมดีในวันที่ 8 ,  14 และ15 

โดยผลของการถือศีลนี้เองจะส่งผลให้พญานาคไปเกิดในภพภูมิใหม่แล้วได้เป็นคนอยากที่ใจต้องการนั่นเอง เมื่อพญานาคได้ยินดังนั้นก็เสียใจมาก จึงได้หนีหายไปนับแต่นั้นมา จึงมีการทำพิธีการบวชนาค ก่อนที่จะมีการบวชพระสงฆ์เพื่อเป็นการระลึกถึงพญานาคนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย   sa gaming บาคาร่า