นักรบรับจ้าง

  ในเวลานั้นยูเครนกำลังวุ่นวายจากการประท้วงระหว่างประชาชนชาวยูเครนภาคตะวันตกที่ต้องการให้รัฐบาล ลงนามเป็นพันธมิตรทางการค้ากับสาภาพยุโรปขณะที่คนภาคตะวันออกนั้นรวมตัวกันต่อต้านเพราะต้องการให้รัฐบาลเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับประเทศรัสเซียซึ่งถือเป็นประเทศแม่มากกว่า ความขัดแย้งดังกล่าวบานปลายไปสู่การเผชิญหน้าทำให้ประชาชนที่อยู่ในกรุงเคียฟลุกฮือขึ้นมายึดอำนาจจากรัฐบาลกลางพร้อมทั้งขับไล่ประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช

ซึ่งมีพื้นเพมาจากภาคตะวันออกของประเทศให้ผลจากตำแหน่งเพื่อที่จะจัดตั้งรัฐบาลนิยมสาภาพยุโรปขึ้นมาแทนด้วยเหตุนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของยูเครนหลายเมืองจึงได้ก่อการประท้วงเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชและขับไล่คนของรัฐบาลยูเครนออกไปจากดินแดนของตนเอง

แต่สิ่งที่เป็นผลกระทบอย่างมากคือกำลังทหารบางส่วนโดยเฉพาะทหารพลร่มได้แปลพักไปสวามิภักดิ์กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเป็นการแสดงตัวเด่นชัดว่าไม่เอารัฐบาล รัฐบาลใหม่นิยมตะวันตกจึงต้องส่งกองกำลังเข้าปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแต่ก็ประสบปัญหาเนื่องจากหาอีกหลายหน่วยทยอยกันยอมสวามิภักดิ์กับฝ่ายตรงข้ามเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลปล่อยให้กลุ่มชาตินิยมจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์รัฐขึ้นมาทำหน้าที่รักษาความมั่นคง 

       เมื่อสถานการณ์เข้าขายว่ายูเครนกลายเป็นรัฐล้มเหลวองการสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือซึ่งมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำจึงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือรัฐบาลใหม่ของยูเครนด้วยกันมอบหมายให้ ซีไอเอจัดตั้งกองกำลังทหารรับจ้างเพื่อเข้าไปช่วยทางทหารยูเครนปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน.พฤติกรรม

ดังกล่าวเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศแม้กระทั่งในประเทศลาว สมัยสงครามเวียดนาม ซีไอเอก็เคยจัดตั้งทหารเสือผ่านจากฝั่งไทยข้ามไปรบในลาวจนทหารเสือชาวไทยจำนวนมากต้องเอาชีวิตไปทิ้งที่นั่น ส่วนในยูเครนยุคปี 2004 เองก็ทำแบบเดิม

แต่เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องอื้อฉาว ซีไอเอจึงได้ว่าจ้างบริษัทเกรย์สโตนให้จัดหาคอนแทร็คเตอร์มาทำหน้าที่ดังกล่าวแทนโดยให้บริษัทเกรย์สโตนส่งคนของตนเองเข้าไปโดยตรงพร้อมกับอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือจากรัฐบาลยูเครนการรักษาความสงบพื้นที่ภาคตะวันออก

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  สมัคร Sagame ฟรี