ประเพณีทำขวัญข้าว

ประเพณีทำขวัญข้าว

 ประเพณีทำขวัญข้าวพวกชาวนาเชื่อกันว่าการกราบไหว้เจ้าแม่โพสพ แล้วนั้นจะทำให้ได้ผลผลิตดีและถือเป็นการขอขมาแก่ต้นข้าวไปด้วย เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตก็จะมีการจัดการขอขมาหรือทำขวัญข้าว จะทำพิธีในวันศุกร์เพราะเชื่อกันว่าวันศุกร์นั้นเป็นวันขวัญข้าว บางจังหวัดจะทำพิธีถึง2ครั้ง ช่วงข้าวตั้งท้อง และช่วงข้าวเก็บเกี่ยวได้แล้ง เครื่องเซ่นก้อจะมีพวกดอกไม้ น้ำอบ น้ำหอม หมาก พลู  ผ้าแดง ผ้าขาวอ้อย มะพร้าว และของที่มีรสเปรี้ยวและธงสีต่างๆ ใส่ลงในชะลอมเล็กๆและมีด้ายแดง ด้ายขาวผูกเครื่องเซ่นนี้ติดกับต้นข้าว พิธีนี้นิยมให้ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของที่นาทำ

วิธีทำขวัญข้าว 

เมื่อข้าวตั้งท้องแล้วนั้น จะมีการทำขวัญข้าวโดยการนำชะลอมมาใส่ข้าวของลงไปในชะลอมอย่างพวกน้ำหอม แป้ง กระจก หวี หรือของแต่งตัวของผู้หญิงและผลไม้ กับขนม 2-3 อย่างลงไปและจัดการผูกกับต้นข้าวโดยการใช้ไม้ไผ่ค้ำผูกติดกับตันข้าวไปด้วย และผู้ทำพิธีจะทำการพรมด้วยแป้งร่ำน้ำหอมและกล่าวขอขมาดังๆเพื่อให้เจ้าแม่โพสพได้ยินและขอให้มีผลผลิตมากมาย จะทำแบบนี้ทั้งช่วงข้าวตั้งท้องและเก็บเกี่ยว ถ้าทำช่วงเก็บเกี่ยวเมื่อทำพิธีเสร็จก็เก็บเกี่ยวได้เลย

พิธีรับขวัญแม่โพสพ

พิธีรับขวัญแม่โพสพนี้จะทำขึ้นในวันขึ้น9ค่ำเดือน6 ของทุกปี ช่วยเป็นขวัญและกำลังใจในการทำนาครั้งต่อไปด้วย ข้อห้ามอย่างเด็ดขาดในการรับขวัญคือ ห้ามให้ผู้ชายทำการรับขวัญข้าวเด็ดขาด และยังเชื่ออีกว่าการทำนาครั้งต่อไปนี้จะผลผลิตที่ดีและเป็นมงคลแก่ชีวิต

ความเชื่อของการทำขวัญข้าว

          การทำขวัญข้าวเป็นความเชื่อและความศรัทธาของชาวนาที่มีการสืบทอดกันมานานว่าได้ทำขวัญข้าวแล้วเจ้าแม่โพสพจะช่วยปกปักรักษาพื้นนาของต้นเองปราศจากพวกแมลง และทำให้มีผลผลิตดี ผืนนาอุดมสมบูรณ์

ตำนานเรื่องพระแม่โพสพ 

          เป็นเรื่องเล่าจากชาวพัทลุง ได้เล่าว่า ได้มีนางฟ้าเป็นเทพธิดาแห่งข้าว อยากให้มนุษย์ได้มีข้าวกินและได้แปลงกายลงมายังโลกมนุษย์ด้วยร่างกายที่แก่ชรามากแล้ว ถือห่อผ้ามาขอพักอาศัยตามบ้านคนต่างๆ แต่ไม่มีใครต้อนรับเลย นางจึงเดินไปเจอกระท่อมหลังหนึ่งได้มาเจอสองผัวเมียจึงให้ที่พักอาศัยแก่นาง นางจึงได้มอบห่อผ้าที่มีเมล็ดข้าวให้สองผัวเมียได้ไปปลูกเมื่อข้าวได้เจอน้ำก็เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และให้นำเมล็ดข้าวไปแจกแก่ชาวบ้านแล้วบอกว่านี่จะเป็นอาหารที่ใช้กินกันต่อไปและหญิงชราก็หายไปต่อหน้า

 

ให้การสนับสนุนโดย  Gclub ฝากขั้นต่ำ50